33 VỊ TỔ ẤN HOA (P12) – Bồ-Tát Mã-Minh ( Asvaghosha )

– Bồ-Tát Mã-Minh ( Asvaghosha )

tomaminh

Cuối thế kỷ thứ năm sau Phật Niết-bàn .

Bồ-Tát người nước Ba-La-Nại, hiệu Mã-Minh cũng có hiệu Công-Thắng. Vì khi Ngài

sanh ra, các con ngựa đều ré lên, nên gọi là Mã-Minh. lại cũng có thuyết nói, mỗi khi

Ngài thuyết pháp, các con ngựa trong chuồng ở gần đều lặng lẽ lóng nghe, khi thuyết

xong chúng lại hý vang, nên gọi Ngài là Mã-Minh. Lúc chưa xuất gia, Ngài là một biện sĩ

lỗi lạc, danh tiếng đồn đãi vang cả quốc nội và quốc ngoại.

Sau khi được Tổ Phú-Na-Dạ-Xa độ cho xuất gia và truyền tâm ấn, Ngài lại nổi tiếng là

một nhà thuyết pháp tài tình.

Bao nhiêu tà thuyết ngoại đạo đều bị Ngài bẻ dẹp. Chính Ngài là người thắp sáng ngọn

đuốc Đại-Thừa ở đầu thế kỷ thứ sáu sau Phật Niết-bàn. Ngài đi giáo hóa đến nước HoaThị

nơi đây ngọn đuốc pháp của Ngài càng sáng rực hơn.

Một hôm, có một ông già gầy ốm vào trong hội nghe pháp, bỗng nhiên ngã xuống đất.

Ngài bảo chúng :

-Đây là việc phi thường, sẽ có tướng lạ. Ông già kia liền biến mất. Chợt thấy dưới

đất vọt lên một người con gái nhan sắc đẹp đẽ thân như màu vàng, dùng tay chỉ Ngài

nói kệ :

Khể thủ trưởng lão tôn, Đương thọ Như-Lai ký, Kim ư thử địa thượng, Nhi độ

sanh tử chúng .

Dịch : Cúi đầu lễ trưởng lão, Hiện nhận lời Phật ghi, Nay ở nơi xứ nầy, Độ chúng

khỏi sanh tử .

Nói kệ xong, trong chớp mắt không thấy cô nữa. Ngài bảo chúng : – Giây lát đây sẽ có

ngoại đạo đến đấu sức với ta.

Bỗng chốc gió mưa ầm ĩ xối xả kéo đến, khiến trời đất mịt mù. Ngài bảo :

– Đây là báo hiệu ngoại đạo sẽ đến. Ta sẽ trừ chúng. Nói xong, Ngài chỉ tay lên hư

không, hiện ra con rồng vàng to lớn, phấn khởi oai thần, khiến pháp ngoại đạo tan biến .

Sau bảy ngày, có một con sâu nằm nép dưới tòa của Ngài. Ngài lấy tay nắm bắt con sâu

ấy đưa cho đại chúng xem và nói : – Con sâu nầy là trá hình của ngoại đạo, đến ẩn núp

nơi đây đặng nghe trộm pháp của ta . Nói xong, Ngài ném con sâu ra bảo : < đi ngay ! >.

Nhưng con sâu sợ hãi nằm im không động Ngài an ủi :

– Ta không có hại ngươi. Ngươi hãy hiện lại bổn hình. Ngoại đạo liền hiện bổn hình

đảnh lễ xin sám hối. Ngài hỏi :

– Ngươi tên gì ? Có bao nhiêu đồ đệ ? Ngoại đạo thưa : – Con tên Ca-Tỳ-Ma-La, có

đến ba ngàn đồ đệ.

– Ngài hỏi : – Tột thần lực của ngươi biến hóa thế nào Ngoại đạo thưa : – Con hóa biển

cả là việc chẳng khó. – Ngài hỏi : – Ngươi hóa tánh biển được chăng ? Ngoại đạo mờ mịt không biết, thưa :

– Lời nầy con không thể biết.

Ngài vì giải thích : – Tánh biển là núi sông quả đất đều y cứ nơi đó mà lập, tam muội lục

thông do đây phát hiện.

Ngoại đạo nghe pháp ấy, liền khởi lòng tin mạnh mẽ, cùng ba ngàn đồ đệ đều cầu xin

xuất gia. Ngài vì họ cho cạo đầu xuất gia, rồi triệu tập năm trăm vị thánh tăng đến làm lễ

thọ giới cụ túc. Ngài bảo giới tử : – Các ngươi thú hướng Bồ-Đề sẽ thành đạo thánh. CaTỳ-Ma-La

quả nhiên được giới thể, phát hào quang sáng, có mùi hương lạ xông khắp.

Một hôm, Ngài gọi Ma-La đến bảo : – Đại pháp nhãn tạng của Như-Lai, nay trao cho

ngươi, truyền bá chớ để đoạn dứt. Nghe ta nói kệ :Ẩn hiển tức bổn pháp, Minh ám

nguyên bất nhị, Kim phó ngộ liễu pháp, Phi thủ diệc phi khí.

Dịch : Ẩn hiện vốn pháp này, Sáng tối nguyên không hai, Nay truyền pháp liểu

ngộ, Không lấy cũng chẳng bỏ .

Truyền pháp xong, Ngài vào chánh định hiện tướng viên tịch. Ca-Tỳ-Ma-La và đồ

chúng đem chơn thể của Ngài để vào khám thờ. Ngài là vị Tổ thứ 12 của Thiền-Tông,

cũng là một vị pháp sư làm sáng tỏ giáo pháp Đại-Thừa. Ngài sáng tác ba bộ luận: 1-

Đại-Thừa Khởi Tín Luận. 2.-Đại Tông địa huyền văn bổn luận. 3.-Sự sư pháp ngũ thập

tụng. Nổi tiếng nhất là bộ Đại-Thừa Khởi Tín Luận, đến hiện giờ những nước Phật-giáo

Đại-Thừa vẫn truyền dạy bộ luận nầy.

 

Đức Hải (sưu tập) theo bản dịch của   HT Thích Thanh Từ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn