Chùa Láng (CHIÊU THIỀN)

Chùa ở làng Yên Lãng (Láng) nên thường gọi là chùa Láng, nay thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.

Chùa đã được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa, tháng 4.1962. Chùa Chiêu Thiền được xây dựng từ thời vua Lý Thần Tông (1128-1138) ở ngay trên nền nhà của ông bà Từ Vinh thân sinh ra vị Thiền sư nổi tiếng Từ Đạo Hạnh.

Từ Vinh làm chức Tăng quan Đô án thời Lý. Tương truyền có hiềm khích với Diên Thành hầu, Diên Thành nhờ Pháp sư Đại Điên dùng phép thuật đánh chết, quẳng thây xuống sông Tô Lịch. Xác Từ Vinh trôi đến cầu Quyết trước nhà Diên Thành hầu thì dựng đứng lên chỉ tay vào nhà kẻ thù. Diên Thành hầu lại phải đi mời Pháp sư Đại Điên đến niệm chú làm phép, cái thây mới chịu trôi đi.

Đạo Hạnh (tên húy là Lộ) muốn trả thù cho cha nhưng khi cầm gậy đến đánh Đại Điên thì được nghe trên không có tiếng nói: “Chớ chớ!” Đạo Hạnh bèn cùng Giác Hải và Minh Không tìm đường sang Tây Trúc học đạo, sau đó về tu luyện phép thuật. Khi đã tinh thông, ông bèn ra sông Quyết thả gậy xuống, chiếc gậy tự trôi ngược dòng đến cầu Tây Dương (tức Cầu Giấy) thì dừng lại. Ông bèn thu gậy đi tìm Đại Điên. Thấy Đạo Hạnh, Đại Điên trấn áp ngay “Ngươi không nhớ chuyện ngày trước hay sao?”. Đạo Hạnh ngước nhìn lên trời, không thấy gì khác lạ, bèn cầm cây gậy đánh, Đại Điên liền phát bệnh rồi chết. Sau đó Đạo Hạnh đến tu ở chùa Phật Tích (tức chùa Thầy) trên núi Sài Sơn (nay thuộc Hà Tây). Bấy giờ vua Lý Thần Tông không có con trai, xuống chiếu tìm con cháu tông thất để nối ngôi. Em vua là Sùng Hiền hầu gặp Đạo Hạnh nói chuyện cầu tự. Sư mến đức của vợ chồng Sùng Hiền hầu nên hứa sẽ giúp và dặn khi nào phu nhân trở dạ thì báo cho Sư biết. Đến ngày phu nhân sắp sinh, Hầu cho người đến báo, Đạo Hạnh liền tắm rửa thay quần áo rồi vào hang núi hóa thân, đầu thai làm con Sùng Hiền hầu. Vợ chồng Sùng Hiền hầu vui mừng khôn xiết đặt tên con trai là Dương Hoán. Lên 2 tuổi, Dương Hoán được lập làm Hoàng Thái tử, sau nối ngôi tức là vua Lý Thần Tông. Vì vậy, người ta bảo Lý Thần Tông là kiếp sau của Từ Đạo Hạnh. Do đó mà trong chùa ngoài việc thờ Phật, chùa còn thờ tượng Đạo Hạnh mặc áo cà sa và tượng Lý Thần Tông ngồi trên ngai vàng. Tượng vua bằng gỗ, tượng Thiền sư bằng mây đan ngoài phủ sơn ta. Do sự tích trên mà vua Anh Tông cho xây cất chùa Chiêu Thiền để thờ Vua cha và tiền thân của ông.

Xưa nơi đây đã hiển hiện nhiều điềm lành, nên gọi là Chiêu và đã sinh ra bậc Thiền sư danh tiếng nên gọi là Thiền. Thời Lê Trung Hưng, chùa được trùng tu năm Thịnh Đức 4 (1656) với quy mô rộng lớn, có văn bia của Diên Thọ bá Nguyễn Văn Trạc soạn và Dương Trí Trạch hiệu Nghị Trai hiệu duyệt có đoạn tả:

Động Thiền rộng mở, kiểu thức huy hoàng

Lầu gác nguy nga, tạc tô thánh tượng

Tháp sao chót vót, tòa báu huy hoàng

          …Chùa Chiêu Thiền nay là đất phúc lưu truyền một phương dấu anh linh mãi còn muôn thuở. Dân cầu khấn thì người khỏe, của nhiều, trăm lộc, trăm phúc dồn tới, đủ điều phúc, thọ, khang, ninh. Nước cầu khấn thì dân yên, nước trị, nhà vua là chúa muon năm, cơ nghiệp vững bền dằng dặc.

Cổng vào chùa là một hàng 4 cột hoa bằng gạch xây với 4 mái cong thanh thoát vươn cao, tạo ra vẻ uy nghi. 3 mái không phủ lên đỉnh cột mà gắn vào sườn cột, mái giữa cao hơn 2 mái bên, phảng phất tựa cổng cung vua phủ chúa. Một sân rộng lát gạch Bát Tràng. Giữa sân có sập đá. Cuối sân là Tam quan. Hai bên có tường hoa, giữa là đường gạch dẫn tới nhà bát giác – nơi đặt tượng Thánh – qua đây tới chùa chính. 2 dãy hành lang có động Thập Điện miêu tả các hình phạt ở Địa ngục để răn đe kẻ ác. Tượng vua Lý Thần Tông và Thiền sư Đạo Hạnh đặt ở Hậu cung.

chua_lang_1_jpg.jpg

Hàng năm vào ngày 7 tháng 3 là ngày hóa của Đạo Hạnh, dân làng mở hội chùa: có nghi thức tắm tượng, rước bài vị Thiền sư từ chùa sang 2 xã Yên Quyết, Dịch Vọng, có đốt pháo, múa gậy để diễn tả lại tích xưa Đạo Hạnh đánh Đại Điên.

Chùa cổ Việt Nam

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn